Dược liệu và thuốc đông dược sản xuất từ nguyên liệu sạch

Thuốc Đông dược là giải pháp phổ biến được dùng để chăm sóc, điều trị bệnh hiện nay ở các nước phương Tây hay phương Đông. Dược liệu tự nhiên chứa thành phần hoạt chất có lợi cho việc điều trị bệnh các loại, đã được kiểm chứng hiệu quả. Nguyên liệu dược liệu tự nhiên là yếu tố mấu chốt quyết định chất lượng thuốc đông dược.

Vậy, dược liệu là gì? Những khái niệm quan trọng liên quan đến dược liệu mà người sản xuất cần hiểu để lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu dược chất lượng an toàn. Tiêu chuẩn nào để đánh giá nguyên liệu sản sạch, sản xuất thuốc an toàn? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về dược liệu và các thông tin quan trọng liên quan.

Dược liệu là gì và những thuật ngữ liên quan

Dược liệu được sử dụng thường xuyên, phổ biến trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ khái niệm dược liệu là gì? Theo quy định trong Luật dược liệu: Dược liệu là nguyên liệu được sử dụng làm thuốc có nguồn gốc từ thảo mộc, động vật, khoáng vật, nấm, ký sinh trùng… Đồng thời đạt các tiêu chuẩn an toàn làm thuốc. Tất cả các sản phẩm được tách chiết từ thảo mộc, động vật, khoáng vật cũng nằm trong phạm vi dược liệu.

Dược liệu có thể kết hợp với nhau để bào chế thuốc theo phương pháp cổ truyền hoặc các phương pháp hiện đại như: viên nén, viên nang, thuốc dạng bột, hỗn hợp dung dịch… Thuốc được bào chế từ dược liệu sẽ được kiểm định lâm sàng, đánh giá hiệu quả điều trị bệnh trước khi đưa ra thị trường.

Trong đó, thảo dược là dược liệu được sử dụng nhiều nhất, với chủng loại phong phú, đa dạng, chứa nhiều hoạt chất có lợi cho việc điều trị bệnh, bảo quản, bào chế thuốc. Dược liệu từ động vật được sử dụng khá ít, có giá thành cao hơn thảo dược. Nấm hay ký sinh trùng như Đông trùng hạ thảo có giá trị cao trong điều trị bệnh, với các hoạt chất đặc biệt.

Tiêu chuẩn chọn dược liệu sản xuất thuốc đông dược an toàn

Nguồn nguyên liệu hiện nay khá đa dạng, với nhiều nhà cung cấp khác nhau trong và ngoài nước. Thị trường biến động, nhiều nguồn dược liệu không đảm bảo. Yêu cầu, nhà sản xuất, đơn vị gia công cần cẩn trọng đánh giá để chọn nguồn dược liệu sản xuất thuốc đạt chuẩn, an toàn. Các tiêu chí sau sẽ là căn cứ lựa chọn dược liệu sản xuất thuốc:

  • Dược liệu được nuôi trồng ở các vùng nguyên liệu có kiểm soát về đất, nước, thức ăn, giống được tuyển chọn… Đạt chuẩn GACP-WHO – tiêu chuẩn đánh giá vùng dược liệu sạch.
  • Dược liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông tin lô hàng đầu đủ, có đủ chứng nhận và công bố chất lượng do bộ y tế cung cấp.
  • Nguyên liệu có date hàng mới, còn dài. Đồng thời, thời gian lưu trữ bảo quản ổn định, không bị biến chất, đã được sơ chế tiêu chuẩn..
  • Nguyên liệu sản xuất cần có trong danh mục dược liệu được cấp phép sử dụng sản xuất thuốc. Các thành phần hoạt chất bên trong dược liệu không phản ứng nhau tạo nên các hoạt chất bất lợi cho sức khỏe người dùng.

Dược liệu tự nhiên được nuôi trồng sạch, với hoạt chất có giá trị dược tính cao để bào chế và sản xuất thuốc điều trị bệnh. Thảo dược thiên nhiên cần được tuyển chọn cẩn trọng, tuân thủ các nguyên tắc về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, không thành phần gây độc để sản xuất thuốc hiệu quả. Liên hệ ngay với Novaco để được tư vấn về gia công sản xuất thuốc, đồng thời lựa chọn cao dược liệu giá gốc đạt chuẩn GACP-WHO để sản xuất thuốc chất lượng.